Thứ 2, Ngày 11 tháng 11 năm 2019, 14:11

9 kỹ năng thuyết phục thành công

Để có thể trở thành một doanh nhân thành đạt, một vị lãnh đạo tài ba hoặc đơn giản chỉ là một nhà bán hàng chuyên nghiệp, ngoài đầu óc quyết đoán, sự nhanh nhạy nắm bắt thời cơ thì một trong những chìa khóa dẫn đến thành công vô cùng quan trọng đó là kỹ năng thuyết phục.
 
Jeff Haden – một chuyên gia về đổi mới và lãnh đạo doanh nghiệp, biên tập viên tạp chí Inc. đồng thời là tác giả của 6 cuốn sách kinh doanh và đầu tư bán chạy nhất trên Amazon. Haden đã tìm hiểu, nghiên cứu và tổng hợp được 9 kỹ năng thuyết phục mà những doanh nhân thành đạt ngày nay đã sử dụng:
1. Biểu lộ sự quyết liệt
Theo Haden, một người dù hoài nghi đến mấy cũng sẽ bị thuyết phục bởi lời nói từ một người tự tin. Việc bạn nói “Tôi tin rằng…” sẽ giúp bạn không bị chặn lại ngay từ đầu bài phát biểu như việc bạn nói “Tôi nghĩ là…”. Cùng với đó, hãy tỏ ra thật tự tin đến gai góc, hãy biểu lộ sự tự tin và hăng hái trên khuôn mặt mình để từng lời từng chữ bạn nói ra sẽ mang tính thuyết phục mạnh mẽ hơn đối với người nghe.
2. Tin là mình đúng
Như ở mục trên đã nêu, bạn không chỉ nói miệng rằng “Tôi tin vào quan điểm này…” mà trong lòng lại thấp thỏm lo sợ. Một trong những kỹ năng quan trọng của các bậc thầy thuyết phục là họ tin tưởng mạnh mẽ vào thông điệp của chính mình.
Hãy nói rõ ràng, ngắn gọn và đúng trọng tâm. Ngoài ra, bạn cũng cần đưa ra những dữ liệu, con số và lập luận để tăng tính thuyết phục.
3. Không ngần ngại (thỉnh thoảng) nói tục
Trong cuộc giao tiếp, thỉnh thoảng việc văng ra một câu nói tục nhằm biểu đạt một cảm giác ức chế sẽ không làm cho bạn trở nên bất lịch mà có thể cho thấy bạn cực kỳ tâm huyết với vấn đề đang nói.
Là chính mình và chân thực sẽ rất hữu ích trong việc thuyết phục người khác. Nếu bạn cảm thấy cần thiết phải văng tục để bộc lộ cảm xúc bị dồn nén nhằm cảm thấy tự do, hãy làm điều đó. Đáng ngạc nhiên là nghiên cứu chấp nhận việc này.
4. Bắt đầu bằng việc tìm kiếm những chiến thắng nhỏ
Để đạt thỏa thuận có tác động lâu dài, bạn nên tranh thủ sự đồng ý ngay từ lúc đầu. Nếu cuộc trò chuyện nhận được những cái gật đầu đồng ý của người nghe trong khoảng thời gian đầu sẽ khiến cho quá trình suy nghĩ và quyết định của người nghe đi theo hướng đồng tình. Vì thế, bạn hãy bắt đầu dẫn dắt họ bằng những câu hỏi hay cơ sở mà bạn biết đối tượng sẽ gật đầu đồng ý.
Nếu ngay từ đầu chúng ta tranh thủ được nhiều sự đồng ý là ta đã mở rộng con đường cho việc tiếp nhận đềnghị sau cùng, tức mục đích của chúng ta.
5. Thay đổi tốc độ nói phù hợp
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu đối tượng mà bạn muốn thuyết phục tỏ vẻ không đồng ý, bạn nên nói nhanh hơn. Ngược lại, nếu đối tượng của bạn có vẻ đồng ý, hãy nói chậm lại.
Cụ thể, khi khách hàng đang nghiêng về mặt không đồng ý với bạn, việc nói nhanh hơn sẽ cho họ ít thời gian để hình thành những lý do để bác bỏ, từ đó giúp bạn có một cơ hội tốt hơn trong việc thuyết phục họ.
Còn khi đối tượng đang biểu lộ sự đồng tình với bạn, nói chậm lại để cho họ thời gian đánh giá những lập luận của bạn và một vài yếu tố trong suy nghĩ của họ. Sự kết hợp giữa lý luận của bạn cộng với thiên hướng đồng cảm ban đầu sẽ khiến họ có nhiều khả năng tự thuyết phục bản thân chấp nhận ý kiến của bạn.
6. Chia sẻ cả những điều tiêu cực
Theo giáo sư Daniel O’Keefe, Đại học Illinois, việc chia sẻ một hoặc hai quan điểm đối lập sẽ giúp tăng tính thuyết phục hơn và khiến đối tượng tập trung vào lý lẽ của bạn.
Đối tượng bạn muốn thuyết phục đủ khôn ngoan để biết rằng không có một quan điểm nào là hoàn hảo cả. Chính vì thế hãy thảo luận những vấn đề tiêu cực tiềm năng thể hện bạn đang giảm thiểu và khắc phục những rủi ro cho họ. Từ đó, những đối tượng bạn muốn ảnh hưởng dễ dàng bị thuyết phục, bởi họ biết bạn hiểu và quan tâm các mối lo lắng của họ.
7. Đưa ra những kết luận khả quan
Nếu bạn đang cố đưa ra những đề xuất thay đổi, hãy cho đối tượng nghe một viễn cảnh tích cực, lạc quan thay vì những rủi ro có thể gặp phải sẽ giúp họ cảm giác yên tâm và tin tưởng hơn. Từ đó việc thuyết phục họ chấp nhận những đề xuất trên cũng sẽ dễ dàng hơn.
8. Chừa thời gian để đối tượng nghe xử lý thông tin
Bằng cách đòi hỏi câu trả lời ngay lập tức, bạn có thể đẩy người mà mình muốn thuyết phục vào trạng thái bị động, từ đó họ sẽ chọn một cách thức an toàn là từ chối.
Bằng cách tiếp cận khác – hỏi ý kiến và cho đối phương thời gian suy nghĩ, bạn biểu lộ sự đánh giá cao trí tuệ và kinh nghiệm của người đó, khiến họ từ thích thú sẽ quan tâm đến vấn đề của bạn và dễ đồng ý hơn. Nhưng trên hết, cách tiếp cận này cung cấp cho người nghe thời gian để xử lý thông tin một cách thoải mái nhất.
9. Chọn đúng cách để giao tiếp với đúng người
Ông bà ta nói “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng” thì việc giao tiếp cũng cần phải chọn đúng cách giao tiếp với từng loại đối tượng tiếp nhận.
Như một quy luật chung, nam giới luôn có xu hướng cạnh tranh, vì thế họ rất dễ biến một cuộc trò chuyện với người không quen thành cuộc tranh luận với mong muốn giành chiến thắng. Vì vậy, thay vì nói truyện trực tiếp, bạn nên gửi một email cho lần tiếp cận đầu tiên.
Ngược lại, theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ thường “tập trung hơn vào các mối quan hệ”, vì vậy truyền đạt trực tiếp có xu hướng hiệu quả hơn.
Còn đối với một người mà bạn đã quen biết, không cần phân biệt nam hay nữ, cách truyền đạt mặt đối mặt sẽ đạt hiệu quả thành công cao hơn vì sự gần gũi đã có.
Today Education