Thứ 3, Ngày 13 tháng 07 năm 2021, 16:49

5 điều thú vị của tiếng Việt

“Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” là điều mà mọi người hay nói về tiếng Việt, nhưng lại chưa miêu tả được sự thú vị của nó
 
 
 
Điều gì làm nên sự thú vị của tiếng Việt
 
1. Ngôn ngữ đơn âm tiết
 
Khác biệt với tiếng Anh, tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm tiết, mỗi từ là một tiếng. Có từ có ý nghĩa, có từ mang chức năng ngữ pháp.
 
Cái hay của tiếng Việt là các từ đơn âm tiết có thể ghép với nhau trở thành từ ghép: nhà cửa, phố xá, sông núi, nước non. Hay từ một từ làm nên dạng láy vô cùng giàu nhạc điệu: man mát, sạch sành, thoang thoảng…
2.Tiếng Việt không có giống đực và cái
 
Nếu từng học tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Đức hay gần như bất kỳ ngôn ngữ châu Âu nào ngoại trừ tiếng Anh, bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm vì tiếng Việt không có khái niệm giống đực hay cái cho các từ vựng. Bạn chỉ cần ghi nhớ mỗi từ mà không cần thiết phải học thuộc lòng thêm điều gì.
 
3.Tiếng Việt không có số nhiều
 
Trong tiếng Anh, khi muốn chỉ thứ gì đó ở số nhiều, chúng ta thường thêm "s" vào cuối từ đó( ngoại trừ từ bất qui tắc). Nhưng ở tiếng Việt bạn chỉ cần thêm số vào trước mà không cần thay đổi từ hay thêm "s"
 
4.Tiếng Việt không có các dạng khác nhau của động từ
 
Với Tiếng Anh , động từ "speak" có thể biến thành "speaks", "speaking", "spoken" hay "spoke", nhưng với Tiếng Việt bạn có thể dùng "nói" trong mọi trường hợp.
 
5.Bạn không phải học bảng chữ cái mới
 
 Vì tiếng Việt sử dụng bảng chữ cái latinh ,bạn chỉ cần thêm các dấu là có thể đọc tiếng Việt ngay.