Quá trình học một ngoại ngữ ở trẻ nhỏ là một quá trình hoàn toàn tự nhiên và tự động. Các em tiếp nhận ngôn ngữ hoàn toàn không có ý thức “rằng đây là một quá trình học tập”. Không giống như thiếu niên hay người lớn, các em không chịu áp lực việc mình đúng hay sai, các em bắt chước và lập lại một cách vô tư và tự đề ra nguyên tắc cho chính mình trong quá trình tiếp nhận đó.

http://3.bp.blogspot.com/-dmIgeWh7mYs/UZmjDww4znI/AAAAAAAAAKM/kxp0hTQyHds/s1600/kecerdasan+anak.jpg

Bất kỳ ý tưởng nào đó cho rằng “nói tiếng Anh là khó khăn, phát âm là phải đúng, nói là trúng…” hoàn toàn không có khái niệm cho đến khi người lớn chúng ta “chỉnh sửa” quá trình học vô thức đó của các em. Chúng ta đang lấy kinh nghiệm của chính mình khi học tiếng Anh qua những giáo trình xây dựng trên hệ thống ngữ pháp…điều đó đi ngược lại quá trình học bằng vô thức của trẻ nhỏ.

Những lợi thế khi trẻ sớm tiếp cận một ngôn ngữ:

  • Trẻ nhỏ vẫn đang sử dụng năng lực cá nhân thiên phú của mình trong quá trình tiếp nhận một ngôn ngữ. Đó là một “chiến lược tư duy ngôn ngữ bẩm sinh” để tiếp nhận và học ngôn ngữ mẹ để. Trong quá trình đó, bất kỳ một ngôn ngữ nào khác đến với trẻ hệ thống tư duy đó vẫn hoạt động tự nhiên để tiếp thu ngôn ngữ mới. Và với trẻ không có khó khăn cho dù đó là ngôn ngữ mẹ để hay là ngôn ngữ thứ hai.
  • Quá trình học của trẻ không phải là quá trình tiếp nhận thụ động mà là quá trình tương tương, vận động và phát triển. Trẻ nhỏ tư duy và học hỏi mọi vấn đề trong đó có ngôn ngữ thông các hoạt động vui chơi, khám phá. Vì vậy, chúng ta nên tạo cho các em một môi trường hoạt động và tham gia một tích cực để có thể dễ dàng tiếp nhận và chia sẻ với người lớn như một người bạn. Bằng cách này, chúng ta đã tạo ra môi trường học tập chủ động cho các em khi tại thời điểm này và đó cũng là những hoạt động ý nghĩa góp phần xây dựng nhân cách và lối sống của các em khi trưởng thành.
  • Trẻ nhỏ có nhiều thời gian phù hợp để học tiếng Anh mỗi ngày; mọi hoạt động của gia đình đề có thể gắn kết vào quá trình tư duy và thu nhận một cách vô tư của trẻ. Thậm chỉ ngay cả cha mẹ không biết tiếng Anh vẫn có thể hỗ trợ bé trong việc này, bằng cách chơi những đồ chơi có hình ảnh và phụ đề tiếng Anh. Hay dán những tranh ảnh có phụ đề tiếng Anh lên những vào những vị trí thích hợp trong nhà để trẻ dễ tiếp cận. Đây là quá trình tiếp nhận vô thức, trẻ lưu giữ mọi hình ảnh, âm thanh một cách lộn xộn như cất đồ chơi vào tủ; toàn bộ kiến thức đó chưa được sắp xếp; hệ thống cho đến khi trẻ ý thức và làm chủ quá trình học tập của mình khi lớn hơn. Quá trình này hoàn toàn dễ chịu với trẻ vì trẻ không chịu bất kỳ áp lực nào về kiểm tra, đánh giá, hay phê phán từ người lớn.
  • Với hệ thống tư duy tự nhiên đó, trẻ em có cơ hội để chọn một ngôn ngữ thứ hai càng sớm càng tốt, mọi việc tiếp thu của trẻ là quá trình tư duy thông qua các hoạt động trong cuộc sống. Đây là chiến lược học ngônNếu trẻ em chọn thêm một ngôn ngữ thứ ba, thứ tư, thì quá trình học và tiếp nhận thậm chí còn dễ dàng hơn khi học ngôn ngữ thứ hai.
  • Việc trẻ làm chủ một ngôn ngữ là quá trình tự hấp thu và tiếp nhận chứ không phải ý thức “phải học” như người lớn hay lứa tuổi thiếu niên. Đó là quá trình “thu và phát” tự nhiên mà trẻ hoàn toàn không chịu áp lực phải phát âm đúng hay phải gắn ngôn ngữ vào các yếu tố văn hóa, xã hội hay ngữ cảnh. Một đứa trẻ chỉ biết một ngôn ngữ, khi lớn lên và nhận thấy nó phải học tiếng Anh thông qua các giáo trình và quy tắc văn phạm là lúc sức hấp thu tự nhiên đã giảm. Độ tuổi này xảy ra sự thay đổi này tùy thuộc vào mức độ phát triển của từng trẻ cũng như sự kỳ vọng của gia đình và xã hội đối với trẻ.

Như vậy, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm cho con em mình tiếp cận với một ngôn ngũ thứ hai càng sớm càng tốt. Đặc biệt với những Cha Mẹ có thể sử dụng tiếng Anh hãy tự tin giao tiếp với trẻ bằng tiếng Anh để giúp trẻ hình thành nền tảng tư duy ngôn ngữ; đây được coi là một nền móng rất chắc chắn cho bé khi lớn lên và sẽ được trẻ ý thức sử dụng một cánh nhạy bén khi trưởng thành.

Hannah Nguyen (tổng hợp và biên dịch từ các tạp chí khoa học)