Thứ 6, Ngày 13 tháng 03 năm 2020, 15:47

Những câu chuyện giúp bạn học tiếng nước ngoài thay đổi bản thân

Thuch Salik có thể nói được 16 thứ tiếng còn Khairul tự học 7 thứ tiếng trong vòng 1 năm 3 tháng, cả 2 đều học bằng phương pháp chủ động tương tác với người nước ngoài.
 
 
Không phải ai sinh ra cũng có khả năng học thứ tiếng mới, có nhiều người dành cả đời học mãi cũng không xong Tiếng Anh. Nếu bạn đang bế tắc học một ngôn ngữ mới, hãy thử đọc 2 câu chuyện sau để lấy cảm hứng học hành.
Khi một blogger du lịch người Malaysia đăng tải lên Facebook video về cuộc nói chuyện với cậu bé Campuchia bán hàng trong có khả năng nói 16 ngôn ngữ và thu hút hơn 1,3 triệu lượt xem và hàng chục nghìn chia sẻ, comment chỉ sau 5 ngày.
Trong đoạn video, cậu bé 14 tuổi Thuch Salik, nói chuyện được bằng tiếng Quảng Đông, tiếng Quan Thoại, tiếng Thái, tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha. Chưa kể, cậu có khả năng nghe hiểu tiếng Đức, tiếng Tagalog và tiếng Malay...
Một đài truyền hình ở Bắc Kinh đã mời Thaksin và gia đình đến thủ đô của Trung Quốc với toàn bộ số tiền được đài truyền hình chi trả. Tại đây, cậu sẽ được hỏi và lên sân khấu hát.
Nhiều doanh nhân, đơn vị từ thiện giúp đỡ hàng nghìn USD, dành nhiều phần quà và hứa hỗ trợ giáo dục cho em đến khi tốt nghiệp Đại học. Tithya, em trai của Salik, cũng nhận được những hỗ trợ giống như vậy.
02. Khairul là bảo vệ tại một nhà thờ Hồi giáo Putra ở Putrajaya, Malaysia thường xuyên làm việc với nhiều khách du lịch trên thế giới nơi cung cấp nguồn giáo viên bản ngữ chất lượng nhất. Anh đã quyết định chọn học nhiều thứ tiếng khác nhau để liên kết với khách du lịch một cách chủ động hơn.
Thời gian làm việc của anh là 12 tiếng một ngày, nhưng xong việc anh vẫn tận dụng thời gian họcc ngoại ngữ, thậm chí càng khó khăn, anh càng quyết tâm đạt được.
7 thứ tiếng mà Khairul có thể sử dụng bao gồm tiếng phổ thông, tiếng Việt, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Thái, tiếng Ba Tư và tiếng Anh.
Hơn 1 năm trước, khi từ quê lên thành phố làm việc, anh chỉ nói được tiếng Kelantan. Và chỉ 1 vài ngày, anh hiểu ra rằng, không nhiều người có thể hiểu được ngôn ngữ của anh, anh khó mà tương tác với người khác, với khách du lịch. Hay gặp những tình huống trớ trêu vì bất đồng ngôn ngữ đã làm anh có cố gắng hơn.
Khairul bắt đầu học tiếng Malay và sau hơn 2 tháng, anh ấy có thể trò chuyện bằng tiếng Malay đơn giản.
Cách học duy nhất của anh là nói chuyện càng nhiều với khách du lịch càng tốt. Anh tận dụng mọi cơ hội để trò chuyện với họ. Rồi từng tý một, anh đã biết đến 7 thứ tiếng, giúp rất nhiều trong việc kết nốii những vị khách nước ngoài đến thăm nhà thờ.
Cuốn sổ ghi chép của anh ngày 1 nhiều lên, anh cần cù, chăm chỉ như 1 chú ong. Khách du lịch cũng rất nhiệt tình hỗ trợ, họ giúp anh sửa lỗi phát âm, chỉ anh cách nối từ, ghép câu và giao tiếp.
Today Education - Cung cấp nguồn giáo viên bản ngữ